“Cúi đầu lạy chữ trong trường
Ngày mai ngẩng mặt trên đường công danh
Ngồi là học, đi là hành
Vào tai vào mắt công danh cũng vào”
– Có học có hơn đó là câu nói từ ngàn xưa. Học là tiếp thu tri thức nhân loại. Mục đích của việc học là để làm giàu tri thức, nâng cao trình độ hiểu biết để làm chủ bản thân, làm chủ công việc mình làm, góp phần làm chủ gia đình, xã hội đem lại cho cá nhân những giá trị sống đích thực đáp ứng được các yêu cầu của bản thân, gia đình và xã hội trước mắt cũng như lâu dài.
– Hành là quá trình vận dụng những kiến thức đã tiếp thu được vào cuộc sống. Học phải đi đôi với hành, có học mà không có hành là lý thuyết không có thực tế vì lý thuyết và thực tế như hai cánh chim, thiếu một cánh thì không thể nào bay được tới chân trời mơ ước. Hành mà không có học chẳng khác nào ếch ngồi đáy giếng. Do vậy, học đi đôi với hành giúp chúng ta vừa chuyên sâu kiến thức, vừa thông thạo, hoàn thiện kỹ năng làm việc, kỹ năng sống, thấm nhuần vai trò “Học đi đôi với hành”. Trường PTLC MIS đặc biệt chú trọng việc học đi đôi với hành theo phương châm:
1- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh và phù hợp với các đối tượng khác nhau. Giáo án bài học phải được chuẩn bị chu đáo, kết hợp giảng dạy lý thuyết gắn với thực tế sinh động, đặc biệt quan tâm giáo dục kỹ năng sống lồng ghép, tích hợp môn GDCD với các bộ môn khác nhằm trang bị cho học sinh các kỹ năng mềm, cách thức giải quyết vấn đề với tư duy phản biện, kỹ năng trao đổi và cộng tác, thích ứng nhanh với mọi mặt cuộc sống.
2- Nhà trường đầu tư đầy đủ, đồng bộ các phòng thí nghiệm, dụng cụ dạy học; khu thực nghiệm “Vườn – Ao – Chuồng” tại khu sinh thái Láng – Hòa Lạc, hệ thống trồng rau thủy canh tĩnh, thủy canh động, hệ thống nuôi cá theo công nghệ aquaponics với quy mô lớn tại trường nhằm mục đích trải nghiệm thực tế cho mọi học sinh.
3- Nhà trường tổ chức chung cho học sinh toàn trường đi dã ngoại thực tế tại các cơ sở thực nghiệm, di tích văn hóa, lịch sử,… mỗi năm học hai đến bốn lần. Vận động các lớp tổ chức dã ngoại thực tế mỗi năm học một lần. Tạo điều kiện cho các bộ môn bố trí cho học sinh từng khối đi thực tế theo chủ đề môn học.
4- Nhà trường tổ chức các hoạt động lớn trong năm như Tết trung thu, Hội chợ quê, Hội khỏe Phù Đổng, Hallowen, Festival English,…thi bơi cấp trường và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, dâng hoa mộ liệt sỹ,… nhằm tạo sân chơi sáng tạo và thể hiện kỹ năng sáng tạo trong giao tiếp, kỹ năng bán hàng với những sản phẩm do mình làm ra như tranh vẽ, sản phẩm công nghệ, rau sạch, cá sạch,…
5- Nhà trường tổ chức các chuyên đề hội thảo về “Làm bạn đồng hành cùng các con”, kỹ năng phòng chống cháy nổ, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại trẻ, phòng chống ma túy,… do các chuyên gia có uy tín trình bày.
6- Hàng năm vào dịp nghỉ hè, nhà trường tổ chức Câu lạc bộ “Hãy làm anh bộ đội” cho học sinh nhằm rèn luyện thể chất, kỹ năng tự lập và ý thức kỷ luật cho học sinh.
7- Nhằm trang bị cho học sinh của trường những kiến thức thực tế và kỹ năng vượt trội, trường THPT MIS là trường đầu tiên ở Hà Nội tiên phong đưa chương trình giáo dục STEM vào đại trà, đây là chương trình tích hợp 4 kỹ năng: “Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học”, một chương trình đỉnh cao đến từ đại học hàng đầu thế giới CARNECIIE MELLOM của Hoa Kỳ chủ yếu vận dụng phương pháp học tập dựa trên thực hành và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi trội như: Kiến thức thực tiễn về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội; có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh.
– Từ năm học 2018 – 2019, nhà trường khoác lên mình bộ áo mới Trường Tiểu học- THCS và THPT Đa Trí Tuệ bắt đầu hành trình trên đại lộ chinh phục trí tuệ với công cụ M365 – Phần mềm giáo dục, đột phá công nghệ 4.0 của Tập đoàn MICROSOFT biến thế giới thành một ngôi làng nhỏ, ở đó giáo viên và học sinh được kết nối toàn cầu với kho tàng tri thức vô tận của nhân loại, cũng như thiên nhiên, văn hóa sinh động, đa dạng… của thế giới.
Nhất quán thực hiện theo phương châm “Ngồi là học – đi là hành”, Trường PTLC MIS đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong giáo dục toàn diện hướng tới đào tạo học sinh trở thành con người phát huy năng lực, công dân toàn cầu.
T. Giám đốc điều hành – Hoàng Văn Lược