QUYẾT ĐỊNH
“V/v Ban hành Quy định văn hóa MIS và Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường”
TỔNG GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH
– Căn cứ Quyết định số 2317/QĐ-UBND ngày 15/5/2018 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt cho phép thành lập Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ;
– Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”.
– Căn cứ Thông tư số 06/2019/TT-BGDDT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông cơ sở giáo dục thường xuyên.
– Căn cứ yêu cầu xây dựng môi trường văn hóa MIS “Thân thiện – Trung thực – An toàn”,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành Quyết định kèm theo Quy định văn hóa MIS và Quy tắc ứng xử văn hóa của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Ban Giám hiệu, Chánh Văn phòng, các Khối trưởng, Tổ trưởng chuyên môn và toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
QUY ĐỊNH VĂN HÓA MIS VÀ QUY TẮC ỨNG XỬ
VĂN HÓA TRONG NHÀ TRƯỜNG
(Kèm theo Quyết định số 05/QĐ-MIS ngày 14/6/2019)
PHẦN I
XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA MIS
Giáo dục và Văn hóa là hai thành tố cốt lõi trong trường học, nơi đào tạo con người phát triển toàn diện Chân – Thiện – Mỹ. Nếu môi trường tự nhiên là cái nôi đầu tiên nuôi sống con người để con người hình thành và sinh tồn thì Văn hóa là cái nôi thứ hai giúp con người phát triển, hoàn thiện sống có mục đích, hoài bão, hướng con người khát vọng vươn tới đỉnh cao văn minh nhân loại. Văn hóa MIS là tập hợp các giá trị, niềm tin, hiểu biết và chuẩn mực được xây dựng dựa trên 8 giá trị cốt lõi, đó là: “Tôn trọng – Yêu thương – Kỷ cương – Trách nhiệm – Trung thực – Nỗ lực – Hợp tác – Sáng tạo” hướng tới mục tiêu “Học để trở thành người tự do, sáng tạo – Học để Hạnh phúc – Thông minh để Hạnh phúc” và “Hạnh phúc cùng với sự tiến bộ của mỗi học sinh”. Đầu ra của MIS là con người “Yêu nước – Sống nhân ái -Thân thiện – Trung thực – Chăm chỉ – Nỗ lực – Trách nhiệm – Kỷ cương”.
Xây dựng nền văn hóa MIS “Thân thiện – Trung thực – An toàn”, “Học để Hạnh phúc – Thông minh để Hạnh phúc” là nền tảng lòng tin để Miser sống, làm việc, học tập trong môi trường văn hóa thân thiện, tin cậy, tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng từng trí thông minh – cùng hướng tới mục tiêu xây dựng thành công ngôi trường “Thông minh và Hạnh phúc”.
Thứ nhất, Quy mô xây dựng và cơ sở vật chất của nhà trường hiện đại, đồng bộ với những tiện ích tốt nhất cho học tập, rèn luyện, vui chơi, ăn, ngủ và trải nghiệm sáng tạo, nghệ thuật. Khu nội trú chất lượng cao là địa chỉ du học tại chỗ cho học sinh trong cả nước. “Trang trại giáo dục Đa Trí Tuệ” tọa lạc tại Láng – Hòa Lạc với diện tích gần 6 ha, là công viên trải nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, sinh tồn và vượt sướng thiết thực và bổ ích đối với học sinh.
Thứ hai, Xây dựng môi trường giáo dục “Học thật, chất lượng thật”, trung thực trong đánh giá xếp loại, không áp lực về điểm số, thành tích, không tiêu cực, tôn trọng từng cá tính, tôn trọng sự khác biệt, từng trí thông minh – là ngôi nhà chung hạnh phúc.
Thứ ba, Xây dựng môi trường văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp “Văn minh, thanh lịch” – mọi người được tôn trọng, được yêu thương, sống kỷ cương, trách nhiệm, luôn luôn nỗ lực, hợp tác và sáng tạo.
Thứ tư, Văn hóa MIS được thể chế hóa trong bộ Quy tắc ứng xử văn hóa, Quy chế dân chủ trong nhà trường được mọi thành viên MIS thực hiện với tính tự giác và tự nguyện cao.
Thứ 5, Xây dựng môi trường Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn, đặc biệt là an toàn tinh thần cho học sinh. Nhà trường triển khai thường xuyên công tác tham vấn học đường, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động lồng ghép kiến thức, kỹ năng ở nhiều ngành, lĩnh vực, Steam, giáo dục kỹ năng sống – chú trọng hài hòa giữa thể chất và nghệ thuật.
Thứ 6, Chú trọng các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp phong phú, hấp dẫn và phù hợp với từng độ tuổi và có định hướng cho từng loại trí thông minh của học sinh.
Thứ 7, Nhà trường nhất quán, thường xuyên bồi đắp các giá trị, chuẩn mực, biểu tượng và truyền thông của mình, tạo ra sự khác biệt của Miser là những con người tự do sáng tạo – con người hạnh phúc.
PHẦN II
BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA TRONG NHÀ TRƯỜNG MIS
CHƯƠNG I. QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
Quy định này áp dụng đối với toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học và cha mẹ học sinh trong Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ.
Điều 2. Mục tiêu chung.
Xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường theo chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc, hình thành tác phong, hành vi ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa dựa trên 8 giá trị cốt lõi của nhà trường, đó là: “Tôn trọng – Yêu thương – Kỷ cương – Trách nhiệm – Trung thực – Nỗ lực – Hợp tác – Sáng tạo”.
Điều 3. Mục tiêu cốt lõi của nhà trường, đó là “Học để thành người tự do – Học để Hạnh phúc – Thông minh để Hạnh phúc” và “Hạnh phúc cùng sự tiến bộ của mỗi học sinh” là sứ mệnh cao nhất của nhà trường. Nhà trường thừa nhận và tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân, từng trí thông minh. Đào tạo cho học sinh phát triển toàn diện Chân – Thiện – Mỹ với 6 phẩm chất “Yêu nước – Sống nhân ái – Thân thiện – Trung thực, chăm chỉ, nỗ lực – Hợp tác – Sáng tạo”.
CHƯƠNG II. NỘI DUNG QUY TẮC ỨNG XỬ
Điều 4. Quy tắc ứng xử chung.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, quyền trẻ em.
- Thực hiện Quy tắc “5 XIN” trong mọi cử chỉ, hành vi giao tiếp, đó là:
2.1. Xin chào (Anh/chị/ông/bà/con/em …).
2.2. Xin lỗi (Anh/chị/ông/bà/con/em …). Tôi có thể giúp đỡ gì?
2.3. Xin phép (Anh/chị/ông/bà/thầy/cô …).
2.4. Xin cảm ơn (Anh/chị/ông/bà/thầy/cô/con/em …).
2.5. Xin hẹn gặp lại.
- Thực hiện Quy tắc “5 BIẾT”, đó là:
3.1. Biết chào hỏi, lắng nghe người khác.
3.2. Biết tự phục vụ và bảo vệ bản thân.
3.3. Biết tự học, tự chủ, hợp tác, sang tạo.
3.4. Biết lan tỏa những điều tốt đẹp.
3.5. Biết tự hoàn thiện mình.
- Thực hiện Quy tắc “5 KHÔNG”, đó là:
4.1. Không với bạo lực học đường.
4.2. Không với ma túy, game, cờ bạc.
4.3. Không nói tục, chửi bậy.
4.4. Không vứt rác bừa bãi.
4.5. Không nói dối và bao che khuyết điểm của người khác.
- Thực hiện Quy tắc giá trị “5 FIRST” của Miser, đó là:
5.1. F – Focus: We work hard and do our best – Chúng ta luôn chăm chỉ và nỗ lực hết mình.
5.2. I – Integrity – Chúng ta luôn hành động theo lẽ phải.
5.3. R – Respest – Chúng ta tôn trọng sự khác biệt.
5.4. S – Self – Determination – Chúng ta không cam chịu thất bại.
5.5. T – Team work – Chúng ta luôn làm việc trên tinh thần đồng đội.
Điều 5. Phong cách giao tiếp chào hỏi MIS.
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường luôn thể hiện văn minh, lịch sự trong giao tiếp với nhau; đối với phụ huynh học sinh và khách tới làm việc tại Trường.
– Trong giao tiếp luôn thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói nhã nhặn, khiêm tốn, vui vẻ, bình tĩnh trong mọi tình huống; không to tiếng hách dịch, không gây căng thẳng, bức xúc cho người khác.
– Phong cách chào Misers: Mọi thành viên trong trường phải thực hiện phong cách chào của MIS khi đón khách, gặp khách, gặp nhau trong khuôn viên nhà trường, đó là: “Dừng bước, tay trái để ngang ngực, đầu hơi cúi xuống chào”.
+ Khi có khách tới trường, nhân viên bảo vệ phải đứng dậy chào khách (thực hiện quy tắc “5 XIN”, sau đó làm thủ tục hướng dẫn khách vào Văn phòng (Lễ tân) để sắp xếp làm việc.
+ Khi khách vào Văn phòng, phòng khách, chủ nhà phải đứng dậy chào và thực hiện đầy đủ quy tắc “5 XIN”.
+ Khi cán bộ, giáo viên vào lớp: Tất cả học sinh đứng dậy chào theo phong cách MIS và cán bộ, giáo viên chào đáp lễ và xin mời học sinh ngồi xuống.
+ Khi gặp khách trong khuôn viên trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường với tư cách là chủ nhà đều phải dừng bước cúi chào khách theo phong cách MIS.
+ Trong nhà ăn: Trước khi ăn trưa, học sinh phải đứng dậy mời chào thầy/cô, các bạn ăn trưa và giáo viên quản lý chào mời đáp lễ – mời học sinh ngồi xuống ăn.
+ Trong các buổi lễ đầu tuần, tập trung tại hội trường … tất cả học sinh và giáo viên, nhân viên phải đứng dậy chào Tổng phụ trách và Lãnh đạo nhà trường, sau đáp lễ chào của Tổng phụ trách và Lãnh đạo – xin mời học sinh và/hoặc cán bộ, giáo viên ngồi xuống đúng vị trí.
+ Trong phòng họp – khi lãnh đạo hoặc khách mời bước vào khán trường – tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh phải đứng dậy chào, khi lãnh đạo đáp chào lại và xin mời mọi người ngồi xuống.
+ Phong cách vỗ tay MIS – Giơ hai tay cao trên đầu về hướng trước mặt để vỗ tay.
Điều 6. Ứng xử với cấp trên, cấp dưới, đồng nghiệp, phụ huynh HS và mạng XH.
- Đối với cấp trên:
– Cán bộ, giáo viên, nhân viên tôn trọng địa vị của người lãnh đạo, phục tùng và chấp hành nhiệm vụ được giao với tinh thần tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm với hiệu quả cao nhất.
– Trung thực, thẳng thắn trong báo cáo, đề xuất, tham gia góp ý với cấp trên, với nhà trường đúng quy định, đúng tuyến, đúng diễn đàn. Bảo vệ uy tín và danh dự của cấp trên; không được lợi dụng việc góp ý, phê bình không công khai hoặc mạo danh gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ.
- Đối với cấp dưới:
– Lãnh đạo nhà trường phải gương mẫu trong mọi mặt cho cấp dưới học tập, noi theo.
– Tôn trọng và tạo niềm tin cho cấp dưới, gần gũi chân thành, cởi mở không cửa quyền, hách dịch, trù úm và thành kiến với cấp dưới.
– Hướng dẫn cấp dưới, hỗ trợ cấp dưới triển khai tốt công việc được giao.
- Đối với đồng nghiệp:
– Thân thiện – trung thực trong công việc và bảo đảm đồng thuận, chia sẻ, hỗ trợ nhau – đoàn kết vì sự nghiệp giáo dục và danh dự của nhà trường.
– Chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, sống hòa đồng, ứng xử văn minh, lịch sự trước đồng nghiệp, không nói xấu sau lưng, không xúc phạm danh dự và thân thể của đồng nghiệp.
- Ứng xử với phụ huynh học sinh:
– Chào hỏi niềm nở, chỉ dẫn chu đáo đến nơi, đến chốn, luôn thể hiện thái độ, cử chỉ, lời nói nhã nhặn, khiêm tốn, cầu thị – giải quyết công việc khách quan vô tư vì sự tiến bộ của học sinh.
– Thiết lập mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường và gia đình, phối hợp giáo dục học sinh tiến bộ, tạo điều kiện để học sinh tiến bộ hàng ngày.
– Không lợi dụng tình cảm, tình thế của học sinh hoặc tiền bạc của phụ huynh học sinh, vụ lợi cá nhân làm mất uy tín của nhà giáo.
- Ứng xử với cộng đồng mạng XH:
– Không sử dụng Mạng Internet, mạng xã hội … để đàm tiếu, nói xấu, tuyên truyền, kích động, bôi nhọ đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh.
– Không tham gia các nhóm chính trị phản động để xem, nghe, bình luận nhằm quấy rối, gây mất an ninh trật tự ở trường, địa phương và trên lãnh thổ Việt Nam.
– Thể hiện tốt văn hóa like, Share các hoạt động, nét văn hóa hay để cổ vũ, động viên và tuyên truyền thương hiệu, hình ảnh của nhà trường, của giáo viên và học sinh trường MIS.
CHƯƠNG III. QUY TẮC ỨNG XỬ VỚI NGƯỜI HỌC
Điều 7. Ứng xử với bản thân học sinh.
- Học sinh phải luôn luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực và khiêm tốn. Thực hiện tốt các quy tắc “5 XIN”; “5 KHÔNG”; “5 BIẾT” và “5 FIRST” của nhà trường.
- Trang phục tới trường phải đúng quy định, trang phục phải sạch sẽ, gọn gang, phù hợp với nội quy của nhà trường. Không được nhuộm tóc, không trang điểm lòe loẹt, đầu tóc gọn gàng; học sinh nam không được để tóc dài, đầu tóc phản cảm như cạo trọc, hớt tóc, để bờm, đeo khuyên tai, không sơn móng chân, móng tay, để móng tay quá dài.
- Giáo viên xưng hô với học sinh cấp Tiểu học và Trung học cơ sở: Thầy/Cô và Con; cấp Trung học phổ thông: Thầy/Cô và Em.
Điều 8. Ứng xử với bạn bè.
- Thân thiện, trung thực, biết chia sẻ, động viên, giúp đỡ bạn bè trong học tập và rèn luyện, không được bao che khuyết điểm cho bạn; không có hành động bạo hành, phân biệt đối xử, nói tục, nói xấu bạn bè; giữ gìn mối quan hệ bình đẳng, trong sáng và tôn trọng bạn bè khác giới.
- Không sử dụng mạng Internet, mạng xã hội … để đàm tiếu, nói xấu, bôi nhọ bạn bè, tuyên truyền kích động hận thù đối với người khác.
Điều 9. Ứng xử với thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên trong nhà trường.
- Có thái độ tôn trọng, lễ phép với thầy, cô giáo, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Việc chào hỏi, xưng hô với thầy, cô giáo, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, khách tới thăm, làm việc với nhà trường phải bảo đảm kính trọng, lịch sự, lễ phép theo đúng phong cách của MIS.
- Không được có những lời nói, hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức, vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự của cán bộ, giáo viên, nhân viên và người lớn trong nhà trường.
Điều 10. Ứng xử trong gia đình.
- Học sinh thể hiện đúng quy tắc ứng xử MIS trong xưng hô, chào hỏi … đảm bảo sự kính trọng, lễ phép, yêu thương đối với mọi người trong gia đình.
- Khi đi đâu phải xin phép ông bà, cha mẹ; khi người lớn hỏi phải trả lời lễ phép, rõ ràng.
- Khi khách tới nhà đảm bảo chào hỏi theo phong cách MIS – lễ phép, vui vẻ, chân tình.
- Không nói chen lời người lớn, không la hét, nói tục ở ngoài khi nhà có khách…
Điều 11. Ứng xử với môi trường.
- Biết cách bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật, thương tích cho bản thân; có ý thức học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ cơ sở vật chất, xây dựng và giữ gìn trường lớp xanh, sạch, đẹp.
CHƯƠNG IV. TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
Nội dung Quy định văn hóa MIS và Quy tắc ứng xử văn hóa được phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Đa Trí Tuệ học tập và nghiêm túc thực hiện./.
QUY TRÌNH CHÀO, ĐÓN VÀ LÀM VIỆC VỚI KHÁCH
Lưu ý:
- Nếu khách muốn tham quan trường – lễ tân báo cáo với Chánh Văn phòng. Nếu được – hướng dẫn khách tham quan.
- Khách không được tự ý đi tự do trong khuôn viên trường.
- PHHS đón con sau giờ học, đứng ngoài cổng trường – cán bộ nhà trường gọi con ra cổng để người nhà đón về.
- Xác định kênh liên lạc: Bảo vệ ↔ Lễ tân
- Tất cả cuộc tiếp khách đều được đón và tiếp ở phòng khách T1 và T2 (HĐQT).
- Tuyệt đối cấm tiếp khách tại phòng làm việc.